ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อกรายวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา (Information and Communication Technology for Teachers) ของ น.ส.จันสุดา พลเยี่ยม เอก ปฐมวัย หมู่ 1

วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

คำอธิบายรายวิชา


ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้  การวิเคราะห์ ปัญหาที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ แหล่งเรียนรู้และเครือข่ายการเรียนรู้ การสร้าง การออกแบบ การนำไปใช้ การประเมินผล การปรับปรุงนวัตกรรมสามารถเลือกใช้ ออกแบบสร้าง ปรับปรุงนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่จะรับผิดชอบสอนในอนาคตได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับระดับการศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดี สามารถแสว


วัตถุประสงค์
1.               เพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับอุปกรณ์ควบคุมการเปิด-ปิดวงจรอุปกรณ์ทรานสดิ้วเซอร์และการประยุกต์ใช้งาน2
2.               เพื่อให้มีความสามารถในการวัดทดสอบ  อุปกรณ์ควบคุมเปิด-ปิดวงจรอุปกรณ์ทรานสดิ้วเซอร์และการประยุกต์ใช้งาน3.
3.                 เพื่อให้มีกิจนิสัยในการทำงานด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย  มีลำดับ  ขั้นตอนในการทำงานอย่างถูกต้องและปลอดภัย 

รูปแบบการเรียนการสอน
(๑) รูปแบบการสอน หมายถึง แบบหรือแผนของการสอน รูปแบบการสอนแบบหนึ่งจะมีจุดเน้นที่เฉพาะเจาะจงอย่างใดอย่างหนึ่ง รูปแบบการสอนแต่ละรูปแบบจึงอาจมีจุดหมายที่แตกต่างกัน 
(๒) รูปแบบการสอน หมายถึง แผนหรือแบบซึ่งสามารถใช้การสอนในห้องเรียน หรือสอนพิเศษเป็นกลุ่มย่อย หรือ เพื่อจัดสื่อการสอน ซึ่งรวมถึง หนังสือ ภาพยนตร์ เทปบันทึกเสียง โปรแกรมคอมพิวเตอร์และหลักสูตรรายวิชา รูปแบบ 
การสอนแต่ละรูปแบบจะเป็นแนวในการออกแบบการสอนที่ช่วยให้นักเรียนบรรลุ 
วัตถุประสงค์ตามที่รูปแบบนั้น ๆ กำหนด 
(๓) รูปแบบการสอน หมายถึง แผนแสดงการเรียนการสอน สำหรับนำไปใช้สอนในห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ให้มากที่สุด แผนดังกล่าวจะแสดงถึงลำดับความสอดคล้องกัน ภายใต้หลักการของแนวคิดพื้นฐานเดียวกัน องค์ประกอบทั้งหลายได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหา และทักษะที่ต้องการสอน ยุทธศาสตร์การสอน วิธีการสอน กระบวนการสอน ขั้นตอนและกิจกรรมการสอน และการวัดและประเมินผล 

คำว่ารูปแบบการเรียนการสอน หรือรูปแบบการจัดการเรียนการสอน มีผู้อธิบายไว้ดังนี้ 
(๑) รูปแบบการเรียนการสอน หมายถึง โครงสร้างที่แสดงความสัมพันธ์และส่งเสริมซึ่งกันและกันระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ในการเรียนการสอน ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา ขั้นตอนการสอน การประเมินผล รวมทั้งกิจกรรมสนับสนุนอื่น ๆ โดยผ่านขั้นตอนตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 
(๒) รูปแบบการเรียนการสอน เป็นโครงสร้างที่ใช้เป็นแนวในการสร้างกิจกรรมการเรียนการสอน และจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียน 
การสอน 
จากการศึกษาเอกสารต่าง ๆ พบว่านักการศึกษาไทยส่วนใหญ่ใช้คำว่า รูปแบบการสอน มากกว่ารูปแบบการเรียนการสอนและรูปแบบการจัดการเรียน 
การสอน 
 เนื้อหาบทเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่  1   ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ
หน่วยการเรียนรู้ที่   หลักการ แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวนวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศ
หน่วยการเรียนรู้ที่  การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนรู้ที่  4  จิตวิทยาการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนรู้ที่  5   การออกแบบการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนรู้ที่   6  นวัตกรรมการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนรู้ที่  คอมพิวเตอร์
หน่วยการเรียนรู้ที่   เครือข่ายอินเตอร์เน็ต
หน่วยการเรียนรู้ที่  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนการสอน
หน่วยการเรียนรู้ที่  10  แนวโน้มในอนาคตเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทสการศึกษาหรือการเรียนการสอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น